Friday, November 28, 2008

รถยนต์กับไอศครีมวนิลา

มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างลูกค้าของบริษัทผลิตรถยนต์ Pontiac
กับแผนกบริการลูกค้าของบริษัท จดหมายร้องเรียนของลูกค้าที่บริษัทได้รับ
มีใจความว่า

"นี่เป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ผมเขียนจดหมายเข้ามาร้องเรียนถึงปัญหา
ผมไม่โทษคุณที่คุณไม่ได้ให้คำตอบกับผม เพราะผมเอง
ก็รู้ว่ามันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะงี่เง่า ... เรื่องมีอยู่ว่า
ในครอบครัวของผม มีกติกากันอยู่ว่า ในแต่ละคืน เราจะออกไปหาไอศครีมกินกัน
หลังอาหารค่ำ แต่ว่าแต่ละคืน ชนิดของไอศครีมจะแตกต่างกันออกไป
หลังทานอาหารค่ำ เราจะโหวตกันว่า เราจะกินไอศครีมชนิดไหนกัน
แล้วผมก็จะขับรถไปซื้อที่ร้าน

ปัญหาก็คือ หลังจากผมซื้อรถจากบริษัทคุณ
ผมมีปัญหา อย่างมากในการขับรถไปซื้อไอศครีม
ทุกครั้งที่ผมขับรถไปซื้อไอศครีมวนิลา พอผมกลับมาที่รถ ...
รถจะสตาร์ทไม่ติดเสมอ แต่ถ้าวันไหนผมซื้อไอศครีมชนิดอื่น
รถก็สตาร์ทได้ดีไม่มีปัญหา มันอาจเป็นคำถามแปลกๆ นะ แต่ผมสงสัยว่า
รถยนต์ของบริษัทคุณ มีปัญหาอะไรกับไอศครีมวนิลารึเปล่า"

ประธานบริษัทเมื่อได้อ่านจดหมายฉบับนี้ ก็ยังไม่ได้ปักใจเชื่อนัก
จึงส่งวิศวกรซึ่งมีชื่อเป็นที่ยอมรับในบริษัท ไปตรวจสอบดู
หลังจากนัดแนะกับลูกค้าแล้ว วิศวกร (ขอเรียกว่า ช่าง กันนะครับสั้นดี)
ก็ไปพบกับลูกค้า หลังอาหารเย็น และออกไปซื้อไอศครีมด้วยวนิลากัน
ปรากฏว่ากลับมาที่รถแล้วสตาร์ทไม่ติด ... ช่างจึงนัดกับลูกค้าอีก 3 คืน
คืนแรกซื้อไอศครีมชอคโกแลต คืนที่สองเป็นสตอเบอรี่ คืนสุดท้ายเป็นวนิลา ...

ปรากฏว่ามีคืนสุดท้ายคืนเดียวที่รถสตาร์ทไม่ติด
แต่นายช่างก็ยังไม่ปักใจเชื่อว่า รถยนต์คันนี้ แพ้ ไอศครีมวนิลา ...
เขายังคงไปพบกับลูกค้าคนนั้น และจดบันทึกรายละเอียดทุกอย่าง เช่น
เวลาที่ไปซื้อ, ชนิดของแก๊สเชื้อเพลิง, เวลาที่ขับรถกลับ ฯลฯ
เวลาผ่านไปไม่นาน เขาก็ได้ข้อสังเกตว่า

ลูกค้าคนนี้ใช้เวลาในการเดินไปซื้อไอศครีมวนิลา น้อยกว่าไอศครีมชนิดอื่น
เหตุผลคือ ร้านไอศครีมจัด ไอศครีมวนิลาซึ่งเป็นรสที่นิยมที่สุด
ไว้ทางด้านหน้า เพื่อให้หยิบได้สะดวก
ส่วนรสอื่นเอาไว้ทางด้านหลังทำให้ใช้เวลาไปหยิบได้นานกว่า ...
ถึงตรงจุดนี้ ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่ไอศครีมวนิลา
แต่มันอยู่ที่ทำไมรถถึงสตาร์ทไม่ติดเมื่อใช้เวลาไปซื้อน้อยกว่า ...
เมื่อเวลาคือปัจจัย นายช่างก็ถึงบางอ้อ

ปัญหาจริงๆ อยู่ที่ Vapour Lock****
ถ้าคืนไหนลูกค้าคนนั้นไปซื้อไอศครีมชนิดอื่น ซึ่งใช้เวลามากกว่า
จะมีเวลาให้เครื่องยนต์เย็นลงจนสามารถสตาร์ทได้
แต่ถ้าคืนไหนซื้อไอศครีมวนิลาซึ่งใช้เวลาน้อย จะทำให้เครื่องยนต์เย็นลงไม่ทัน

ควรจำไว้ว่า: บางครั้งเรื่องที่ดูงี่เง่า บ้าๆบอๆ
ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงๆ อย่างมีสาเหตุ ...
ทุกๆ ปัญหาสามารถกลายเป็นเรื่องง่ายได้ ด้วยการคิดอย่างสุขุมรอบคอบ ....
อย่าได้พูดว่า เป็นไปไม่ได้ (Impossible) โดยที่ยังไม่ได้พยายามอย่างจริงจัง

ถ้าคุณลองสังเกตคำว่า Impossible ดีๆ
คุณจะมองเห็นคำว่า I'm possible เช่นกัน ...
ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับ ทัศนคติของคุณเอง

****vapour lock ส่วนมากเกิดในระบบเบรครถที่ใช้น้ำมันเบรคเกรดต่ำกว่าสเปคที่ระบุ
แต่ถ้าในส่วนเครื่องยนต์ ถ้าเป็นเครื่องรุ่นเก่าที่เป็น carburator
อาจสตาร์ทยากเมื่อเครื่องร้อนหรือหลัง
จากดับเครื่องไม่นานนักต้องทิ้งไว้ให้เครือ่งเย็นลงจะสตาร์ทติดครับ

No comments: