Tuesday, June 17, 2014

ผลของความดี



ผลของความดี

ชายคนหนึ่งทำงานที่โรงงานผลิตเนื้อสัตว์แปรรูป วันหนึ่งหลังเลิกงาน

เขาเข้าไปในห้องเย็นแช่แข็งเพื่อดูอะไรบางอย่าง ด้วยความโชคร้าย

ประตูห้องเย็นปิด และ เขาถูกขังอยู่ภายใน

ถึงแม้ว่าเขาจะตะโกนและเคาะประตู ก็ไม่มีเสียงใดเล็ดลอดออกมา

คนงานส่วนใหญ่กลับบ้านไปแล้ว

5 ชม.ต่อมา ขณะที่เขาเริ่มหมดหวังและนอนรอความตาย

พนักงานรักษาความปลอดภัยของบริษัทได้เปิดประตูมาช่วยเขาได้ทัน

เขาถามผู้มาช่วยเหลือว่า ทำไมถึงมาเปิดประตูให้เขาได้

พนักงานผู้นั้นตอบว่า “ฉันทำงานโรงงานนี้มา 35 ปีแล้ว

พนักงานหลายร้อยคนเข้าและออกโรงงานทุกวัน

คนส่วนใหญ่มองฉันเหมือนไม่มีตัวตน

แต่เธอเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ทักทายฉันทุกวันในตอนเช้า

และกล่าวลาฉันตอนกลับบ้าน แล้วพูดว่า พบกันใหม่พรุ่งนี้เช้า

ฉันมีความสุขที่ได้รับคำทักทายจากเธอทุกๆวัน

เพราะเธอทำให้ฉันรู้สึกว่าฉันมีตัวตน

และวันนี้ก็เหมือนทุกวัน ที่เธอทักทายในตอนเช้า

แต่จนดึกแล้ว ฉันก็ยังไม่ได้ยินเสียงเธอกล่าวลา

ฉันรู้สึกว่ามีบางสิ่งบางอย่างผิดปกติ

จึงตามหาเธอตามที่ต่างๆ จนกระทั่งได้พบเธอในที่สุด”

บทเรียนสำคัญ: จงอ่อนน้อม ถ่อมตัว ให้ความรัก ความนับถือกับผู้คนรอบๆตัวคุณ

เพราะว่า ชีวิตนี้สั้นนัก สิ่งที่เรากระทำอาจมีผลต่อผู้คนเหล่านั้น

ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งโดยที่เราอาจคาดไม่ถึง

No comments: