Thursday, January 22, 2009

พ่อลูกกับม้า 1 ตัว

มีพ่อ ลูกคู่หนึ่ง กำลังเดินทางไปต่างเมือง โดยนำม้าไปด้วย 1 ตัว
เมื่อเริ่มออกเดินทาง พ่อได้ให้ลูกนั่งม้าไป ส่วนพ่อเดินจูงม้าผ่านหมู่บ้านแรก ชาวบ้านต่างพูดกันว่า“ลูกใจร้ายจัง ปล่อยให้พ่อต้องเดิน ส่วนตัวเองนั่งบนหลังม้า สบายเลยน่ะ”เมื่อได้ยินดังนั้น พ่อลูกก็ไม่สบายใจ จึงให้พ่อนั่งบนหลังม้า และให้ลูกเป็นผู้จูง
ผ่านหมู่บ้านต่อมา ชาวบ้านต่างพูดกันว่าดูพ่อลูกคู่นั้นสิ มีม้า แต่ดันให้พ่อนั่ง แล้วลูกจูง เมื่อไหร่จะถึงกันล่ะเนี่ยเมื่อได้ยินดังนั้น ทั้งพ่อ และลูกต่างก็ขึ้นนั่งบนหลังม้า แล้วเดินทางต่อไป

และแล้ว สองพ่อลูกก็เดินทางผ่านอีกหนึ่งหมู่บ้านเมื่อขี่ม้าผ่านไปชาวบ้านต่างพูดกันว่า โอ้.. ดูพ่อลูกใจร้ายสองคนนั่นสิทั้งคู่นั่งบนหลังม้าตัวเดียว ช่างทรมานสัตว์อะไรเช่นนั้นพ่อลูกได้ยิน จึงลงมาจากหลังม้าทั้งคู่ และเดินจูงม้าเดินทางกันต่อไป
ก่อนจะถึงเมืองปลายทาง พ่อลูกคู่นี้จะต้องเดินทางผ่านอีกหนึ่งหมู่บ้านเมื่อเดินจูงม้าผ่านเข้าหมู่บ้านชาวบ้านต่างพูดกันว่า ดูพ่อลูกโง่ๆคู่นั้นสิ มีม้าไม่รู้จักขี่ เอามาจูงเสียนี่ ช่างโง่เสียนี่กระไร
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า

“อย่าเกิดเป็นม้า” เอ้ยไม่ใช่

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า คนที่ไม่มีความคิดเป็นของตนเอง หรือไม่หนักแน่นไม่เป็นตัวของตัวเองก็เป็นเช่นพ่อลูกคู่นี้ เหมือนไม้หลักปักขี้เลนแล้วแต่ใครจะผลักไปทางไหน ก็โอนเอนไปตามนั้น

No comments: