Wednesday, February 25, 2009

ระวังอินเทอร์เน็ตสาธารณะ





เวลาไปใช้ internet สาธารณะ ให้มองด้านหลังว่า มีไอ้อันดำๆ นั่นมั๊ย
ถ้ามีคือไม่ปลอดภัย เพราะมันจะเก็บข้อมูลการใช้ของเรา
ถ้าเราใช้ ibanking หรือ โอนเงิน ชำระเงิน หรือ เรื่องสำคัญ
อาจถูกลักขโมย Code Password ข้อมูลต่างๆได้



อธิบายเพิ่มเติมคือ ไอ้เจ้าอันดำๆ ที่เห็นในรูปเนี่ย มันต่ออยู่กับสายคีย์บอร์ด คราวนี้เวลาเราป้อนข้อมูลพวก user/password หรือเลขที่บัญชี หรือข้อมูลอื่นๆ เช่น ชื่อที่อยู่ หมายเลขบัตรประชาชน ฯลฯ สิ่งที่เราคีย์ทุกอย่างจะวิ่งผ่านไอ้เจ้าอันดำๆ นี้ ก่อนจะเข้าสู่คอมพิวเตอร์ ไอ้เจ้าอันดำๆ นี่เอง มันจะเก็บบันทึกข้อมูลทุกอย่างที่วิ่งผ่านเข้ามาเอาไว้ในตัวมัน จนกระทั่งเราลุกออกจากเครื่องคอมพิวเตอร์นั้่นแล้ว เจ้าของร้านอาจจะมาเรียกดูข้อมูลที่เก็บอยู่ในเจ้าอันดำๆ นี้ เพื่อเลือกเอาข้อมูลที่ต้องการไปใช้ประโยชน์ในทางที่มิชอบ

No comments: